Trang

Những sai lầm tai hại khi rửa rau củ quả, thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày



Hiện nay, rất nhiều người cho rằng, rau củ quả chỉ cần rửa 2-3 nước là sạch và khi nấu lên các vi khuẩn và ký sinh trùng sẽ chết hết. Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra một điều, để thực phẩm thực sự sạch thì cách rửa phải cầu kỳ hơn thế rất nhiều. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: “ Nếu chúng ta chỉ rửa 2-3 nước đối với rau củ quả  sẽ chỉ có thể loại bỏ được vài loại  tạp chất bẩn như đất, rác nhưng lại không thể loại bỏ được các loại ký sinh trùng, vi sinh vật hay các hợp chất hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật... mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy.
Những sai lầm tai hại khi rửa rau củ quả, thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày
Những sai lầm tai hại khi rửa rau củ quả, thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày
Các chuyên gia trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tiến hành thí nghiệm lấy ngẫu nhiên 104 mẫu rau thuộc 8 loại rau thường được người dân sử dụng dùng ăn sống nhiều nhất: rau muống, cải bẹ xanh, xà lách, xà lách xoong, rau đắng, rau má, cùng với các loại rau thơm gia vị như tía tô, húng quế… từ chợ, hàng ăn để nghiên cứu, làm xét nghiệm. Kết quả rất đáng báo động, khi có những loại rau bị nhiễm ký sinh trùng có hại cho sức khỏe 100% như xà lách xoong, cải bẹ xanh, rau đắng, rau tần ô, rau má. Những loại rau còn lại với hơn 90% chứa các loại ký sinh trùng gây ỉa chảy, kiết lỵ, hay làm rối loạn hệ thống dạ dày của con người
Sau đó, các nhà khoa học đã đem các rau trên rửa 3 lần bằng nước sạch theo cách rửa thông thường rồi được làm xét nghiệm lại. Kết quả cho thấy sau 3 lần rửa này thì tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng vẫn còn ở mức 51,9-82,6%. 
Nhiều bà nội trợ đã chuyền tai nhau bí kíp chần qua rau rồi nấu cho an toàn. Tuy nhiên theo Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh, bộ môn Rau và Cây gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam cho biết, thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất các chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư có trong rau.

Trên đây là những sai lầm mà chúng ta thường mắc phải khi rửa sạch các loại rau củ quả thực phẩm. Những sai lầm này là rất đáng tiếc và thường phổ biến ở rất nhiều nơi. Vậy chúng ta cần phải tìm hiểu ra những cách để làm sao có thể rửa sạch hoàn toàn các loại chất bẩn có trong rau quả. Hãy đọc thêm bài viết sau: CÁCH RỬA RAU CỦ SẠCH VÀ AN TOÀN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

copyright © . all rights reserved. designed by Color and Code

grid layout coding by helpblogger.com